ครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่ 19 มกราคม 2558
เวลาเรียน 11.30-15.50 น.
ความรู้ที่ได้รับ ต้นชั่วโมงอาจารย์ให้ดู VDO เด็กชาย ช ช้าง
จากที่ได้ชม VDO นี้
ครูประจำชั้นได้ให้เด็ก ๆ วาดรูปแล้วส่งในคาบเรียน พอครูเห็นงานของเด็กคนนี้ เหมือนว่าครูไม่เชื่อว่า
เด็กทำผลงานนี้ด้วยตนเอง ครูถามย้ำหลายรอบไม่เชื่อว่าเด็กคนนี้วาดรูปเอง ครูจึงให้เด็ก ๆ ในห้องดู
ทุกคนไม่มีใครเชื่อว่าเป็นผลงานของเขา การสอนของคุณครูท่านนี้อาจจะทำให้เด็กไม่ชอบวิชาศิลปะ
ไม่กล้าแสดงออก ไม่อยากมาเรียน และไม่กล้าแสดงความสามารถของตนเองออกมา
จากนั้นมาเรียนเรื่องความหมายของศิลปะ
ศิลปะ หมายถึง งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้น ด้วยความประณีต วิจิตรบรรจง
ฉะนั้น งานศิลปะไม่ใช้สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็นผลงานที่มนุษย์สร้างขึ้น
ศิลปะ คือ.........
- ความงาม
- รูปทรง
- การแสดงออก
ปรัชญาศิลปศึกษา
- มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
- เป็นเครื่องมือในการแสดงออก และใช้ความคิดสร้างสรรค์
- ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน
- สนับสนุนให้เรียนรู้ ด้วยการค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ ๆ
ความสำคัญของศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
ตอบสนองความต้องการของเด็ก
- เด็กชอบวาดรูป ขีด ๆ เขียน ๆ
- เด็กมีความคิด จินตนาการ
- เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
- เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญ ( ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา)
- ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
- ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
- กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
- ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
- ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ
- ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
- ทฤษฎีโอตา
พัฒนาการทางด้านศิลปะ
ด้านร่างกาย
- การขีดเขียน
อายุ 3-4 ปี เขียนรูปวาดกลมตามแบบได้
อายุ 4-5 ปี เขียนรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสตามแบบได้
อายุ 5-6 ปี เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
- การวาด
อายุ 3-4 ปี วาดภาพคน มีศีรษะ ตา ขา ปาก
อายุ 4-5 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ปาก จมูก ลำตัว เท้า
อายุ 5-6 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ปาก ลำตัว เท้า จมูก แขน มือ ขา
- การพับ
อายุ 3-4 ปี พับและรีดสันกระดาษสองทบตามแบบได้
อายุ 4-5 ปี พับและรีกสันกระดาษสามทบตามแบบได้
อายุ 5-6 ปี พับและรีดสันกระดาษได้คล่องแคล่ว หลายแบบ
กิจกรรมในห้องเรียน 'วาดภาพมือน้อยสร้างรรค์'
ประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์ จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติมที่ไม่เข้าใจ
ประเมินเพื่อน : มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีตัวอย่างประกอบเพื่อให้เข้าใจเนื้อหาง่ายขึ้น มาสอนตรงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น