วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

                                                                         บันทึกอนุทิน
 
ครั้งที่ 2
 
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
 
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด
 
วันที่ 19 มกราคม 2558
 
เวลาเรียน  11.30-15.50 น.
 
 
ความรู้ที่ได้รับ ต้นชั่วโมงอาจารย์ให้ดู  VDO  เด็กชาย ช ช้าง
 
จากที่ได้ชม VDO นี้
 
ครูประจำชั้นได้ให้เด็ก ๆ วาดรูปแล้วส่งในคาบเรียน พอครูเห็นงานของเด็กคนนี้ เหมือนว่าครูไม่เชื่อว่า
 
เด็กทำผลงานนี้ด้วยตนเอง ครูถามย้ำหลายรอบไม่เชื่อว่าเด็กคนนี้วาดรูปเอง  ครูจึงให้เด็ก ๆ ในห้องดู
 
ทุกคนไม่มีใครเชื่อว่าเป็นผลงานของเขา  การสอนของคุณครูท่านนี้อาจจะทำให้เด็กไม่ชอบวิชาศิลปะ
 
ไม่กล้าแสดงออก  ไม่อยากมาเรียน  และไม่กล้าแสดงความสามารถของตนเองออกมา
 
จากนั้นมาเรียนเรื่องความหมายของศิลปะ
 
ศิลปะ หมายถึง  งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้น  ด้วยความประณีต วิจิตรบรรจง
 
ฉะนั้น  งานศิลปะไม่ใช้สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็นผลงานที่มนุษย์สร้างขึ้น
 
ศิลปะ คือ.........
 
- ความงาม
 
- รูปทรง
 
- การแสดงออก
 
ปรัชญาศิลปศึกษา
 
- มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
 
- เป็นเครื่องมือในการแสดงออก และใช้ความคิดสร้างสรรค์
 
- ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน
 
- สนับสนุนให้เรียนรู้ ด้วยการค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ ๆ
 
ความสำคัญของศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
 
ตอบสนองความต้องการของเด็ก
 
- เด็กชอบวาดรูป ขีด ๆ เขียน ๆ
 
- เด็กมีความคิด จินตนาการ
 
- เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
 
- เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด
 
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
 
- เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญ ( ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา)
 
- ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
 
- ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
 
- กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
 
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
 
- ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
 
- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
 
- ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ
 
- ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
 
- ทฤษฎีโอตา
 
พัฒนาการทางด้านศิลปะ
 
ด้านร่างกาย
 
- การขีดเขียน
 
   อายุ 3-4 ปี เขียนรูปวาดกลมตามแบบได้
 
   อายุ 4-5 ปี  เขียนรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสตามแบบได้
 
   อายุ 5-6 ปี  เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
 
-  การวาด
 
   อายุ 3-4 ปี วาดภาพคน มีศีรษะ ตา ขา ปาก
 
   อายุ 4-5 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ปาก จมูก ลำตัว เท้า
 
   อายุ 5-6 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ปาก ลำตัว เท้า จมูก แขน มือ ขา
 
- การพับ
 
   อายุ 3-4 ปี พับและรีดสันกระดาษสองทบตามแบบได้
 
   อายุ 4-5 ปี พับและรีกสันกระดาษสามทบตามแบบได้
 
   อายุ 5-6 ปี  พับและรีดสันกระดาษได้คล่องแคล่ว หลายแบบ
 
กิจกรรมในห้องเรียน 'วาดภาพมือน้อยสร้างรรค์'
 
 


ประเมิน
 
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์ จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติมที่ไม่เข้าใจ
 
ประเมินเพื่อน : มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
 
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีตัวอย่างประกอบเพื่อให้เข้าใจเนื้อหาง่ายขึ้น มาสอนตรงเวลา
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น