ครั้งที่ 3
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่ 26 มกราคม 2558
เวลาเรียน 11.30-15.50 น.
ความรู้ที่ได้รับ เรื่องหลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะ ศิลปะช่วยให้เด็กมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
- ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ
- ประสบการณ์ด้านวัสดุ / อุปกรณ์
- ประสบการณ์ทางด้านความรู้สึก
ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กเผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน
สัตว์ พืช สถานที่และเหตุการณ์
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะ
- การสอนศิลปะเด็กไม่ได้สอนเพื่อให้เด็กวาดรูปเก่ง
- การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน
- ฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถของเด็กแต่ละคน
- พัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
- ปลูกฝังค่านิยม
- ฝึกให้เด็กเรียนรู้เริ่มต้นการใช้เครื่องมือ
- ฝึกการทำงานเป็นทีม
- เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ
บทบาทของครูศิลปะ
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
- เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน
- เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์ผลงาน
- เป็นต้นแบบที่ดี
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก
ข้อคำนึงในการสอนศิลปะ
- หลีกเลี่ยงการให้แบบ
- ช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
- ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
- ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก
การเตรียมการสำหรับการสอน
- การสร้างข้อตกลง
- การจัดเตรียมอุปกรณ์
- การจัดวางอุปกรณ์
- การจัดเก็บผลงาน
เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปปฐมวัย
- เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างเสรี
- ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง
- เรียนรู้การวางแผนและวิธีการแก้ไข
- ส่งเสริมการแสดงออก
- เน้นการเรียนปนเล่น
กิจกรรมในวันนี้
วาดภาพต่อเติมเส้นโค้งที่กำหนด
วาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง
วาดรูปภาพและต่อเติมเส้น
ประเมิน
ประเมินตนเอง: เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายงาน
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์สอน และทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี เข้าสอนตรงเวลา สอนสนุก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น